Astrology.vn - Quẻ Thái (泰). Tự quái nói rằng: Xéo mà hanh mới thái yên, cho nên tiếp đến quẻ Thái. Xéo được nơi chốn thì thư thái, thư thái thì yên ổn, vì vậy quẻ Thái mới nối quẻ Lý. Nó là quẻ Khôn âm ở trên, Kiền dương ở dưới, khí của trời đất Âm Dương giao nhau mà dung hòa, thì muôn vật sinh thành, cho nên mới là thông thái – (Truyện của Trình Di).

Astrology.vn - Quẻ Lý (履). Tự quái nói rằng: Người ta chứa họp rồi mới có lễ, cho nên tiếp đến quẻ Lý. Nười ta hợp lại thì có lớn nhỏ cao thấp, tốt xấu khác nhau, đó là người ta chứa họp, rồi mới có lễ, vì vậy quẻ Lý mới nối quẻ Tiểu Súc. Lý tức là lễ, lễ là cái mà người ta xéo lên. Nó là quẻ Trời trên Chằm dưới, trời mà ở trên, chằm mà ở dưới, đó là phận trên dưới, là lẽ tôn ti, lẽ phải như thế. Lễ là gốc của đạo làm người và là con đường người ta thường xéo lên, cho nên mới là quẻ Lý - (Truyện của Trình Di).

Astrology.vn - Quẻ Tiểu Súc (小畜). Tự quái nói rằng: Liền gần với nhau thì phải có sự nuôi chứa, cho nên tiếp đến quẻ Tiểu Súc. Các vật gần liền là họp, họp tức là chứa. Lại, gần liền với nhau thì chí nuôi nhau, vì vậy quẻ Tiểu Súc mới nối tiếp quẻ Tỵ (quẻ Tỷ). Súc tức là đậu, đậu tức là họp. Nó là quẻ Tốn trên Kiền dưới, Kiền là vật ở trên mà lại nằm ở dưới Tốn - (Truyện của Trình Di).

Astrology.vn - Quẻ Tỵ (có cách đọc chữ là Tỷ). Tự quái nói rằng: nhiều người ắt phải liền nhau, cho nên tiếp đến quẻ Tỵ . Tỵ là gần vào, giúp vào, loài người ắt phải dùng nhau giúp nhau, rồi sau mới yên. Cho nên, đã có nhiều người, thì phải liền nhau, liền nhau để đóng quân. Quẻ này trên Khảm, dưới Khôn, nói về hai thể, thì là nước trên đất; các vật liền khít nhau không có ngăn cách, không gì bằng nước trên đất, cho nên mới là quẻ Tỵ. Lại nữa, các hào đều thuộc về Âm, riêng có hào Năm là Dương cương, ở ngôi vua, chúng đều thân phụ, mà kẻ trên cũng thân với người dưới, cho nên mới là quẻ Tỵ - (Truyện của Trình Di).

Astrology.vn - Quẻ Sư. Tự quái nói rằng: Đã kiện ắt có đông người nổi lên, cho nên tiếp đến quẻ Sư. Sư lữ dấy lên, bởi tại có sự tranh giành, cho nên quẻ Sư mới nối tiếp quẻ Tụng. Nó là quẻ Khôn trên Khảm dưới. Nói về hai thể, thì trong đất có nước, có nghĩa là cái tượng đông người tụ họp. Nói về nghĩa hai quẻ, thì trong hiểm ngoài thuận, đi đường hiểm bằng cách xuôi thuận, đó là nghĩa trẩy quân; nói về hào, thì một hào Dương làm chủ các hào Âm, tức là cái tượng tóm cả đông người. Quẻ Tỷ, một hào Dương làm chủ các hào Âm mà ở trên, là tượng ông vua; quẻ Sư, một hào Dương làm chủ các hào Âm mà ở dưới, là tượng Tướng Súy – (Truyện của Trình Di).

Astrology.vn - Quẻ Tụng. Tự quái nói rằng: Ăn uống thì phải kiện tụng, cho nên tiếp đến quẻ Tụng. Cái mà người ta cần dùng là sự ăn uống, đã phải chờ đợi, thì sự tranh kiện ở đó mà ra. Vì vậy quẻ Tụng mới nối quẻ Nhu. Nó là quẻ Kiền trên, Khảm dưới. Nói về tượng, thì khí dương của trời đi lên, tính nước đi xuống, sự đi của nó trái nhau, cho nên thành Kiện. Nói về hai thể, thì trên cứng dưới hiểm, cứng với hiểm gặp nhau, khỏi kiện sao được? Lại nữa, người ta bên trong hiểm trở mà bên ngoài cương cường, vì vậy sinh ra tranh kiện – (Truyện của Trình Di).

Astrology.vn - Quẻ Nhu. Tự quái nói rằng: Mông tức là đội, là vật còn non, vật còn non thì phải nuôi, cho nên tiếp đến quẻ Nhu. Nhu tức là việc ăn uống. Vật còn non nớt, phải đợi nuôi nấng mới lớn, mà cái cần dùng trong sự nuôi nấng các vật thì là sự ăn uống, cho nên nói rằng quẻ Nhu là việc ăn uống. Mây bay lên trời có tượng hun bốc nhuần ướt, ăn uống là để nhuần ích cho các loài vật, cho nên quẻ Nhu là việc ăn uống, nối tiếp với quẻ Mông. Đại ý, quẻ này có nghĩa chờ đợi. Cái tính Kiền mạnh nhất định phải tiến, vậy mà nó lại ở dưới quẻ Khảm là tượng chỗ hiểm, chỗ hiểm làm ngăn trở nó, cho nên cần phải chờ đợi rồi sau mới tiến - (Truyện của Trình Di).

Astrology.vn - Quẻ Mông. Tự quái nói rằng: Truân tức là đầy, lúc các vật mới sinh, các vật sinh ra thì phải đội lên, cho nên tiếp đến quẻ Mông. Mông tức là đội, tức là vật hãy còn non. Truân là lúc các vật mới sinh, các vật mới sinh thì nhỏ bé, mờ tối, chưa phát ra được, cho nên quẻ Mông tiếp nối quẻ Truân. Nó là quẻ Cấn trên Khảm dưới. Cấn là núi, là đỗ, Khảm là nước, là hiểm, dưới núi là chỗ hiểm; gặp chỗ hiểm thì đỗ, không biết đi đâu, đó là tượng quẻ Mông. Nước là vật phải đi, mới ra chưa đi đâu, cho nên là Mông. Tới khi nó tiến thì nghĩa là hanh - (Truyện của Trình Di).

Astrology.vn - Tự Quái nói rằng: có trời đất rồi sau muôn vật mới sinh. Đầy trong trời đất, chỉ có muôn vật, cho nên tiếp đến quẻ Truân; Truân là đầy, Truân là muôn vật mới sinh. Muôn vật mới sinh, uất kết chưa thông, thành ra đầy tắc ở trong trời đất; đến khi nó đã vọt tốt, thì ý đầy tắc mất rồi. Trời đất sinh ra muôn vật, quẻ Truân là tượng các vật mới sinh, cho nên nối sau hai quẻ Kiền Khôn.

Biết Mình - Hiểu Người