>
>>>
Astrology.vn - Lão Tử luận rằng: lấy mềm yếu thắng cứng rắn; lấy không chế ngự có; dạy bảo không dùng lời; Vô vi thuận theo lẽ tự nhiên. Ích 益 ở đây là có Ích cho trăm họ, do bớt của dư ở trên để bù cái thiếu hụt ở dưới mà tái lập thế quân bình trong xã hội. Đó là vận hành tự nhiên như gió dồn về chỗ trống. Nên nói “không làm mà có ích”-Vô vi hữu ích.
>
>>>
Astrology.vn - Lão Tử khẳng định: Thể và Dụng của Đạo bao giờ cũng mềm yếu, mềm mại, uyển chuyển. Con người cần điều hòa với Đạo và chuyên giữ khí thật yếu mềm. “Đạo sinh nhất, nhất sinh nhị, nhị sanh tam, tam sinh vạn vật.“ Câu trên là nguyên lý quan trọng mà Chu Dịch sử dụng trong luận thuyết của mình.
>
>>>
Astrology.vn - Bậc thượng sĩ [sáng suốt] nghe đạo [hiểu được] thì gắng sức thi hành; kẻ tầm thường nghe đạo thì nửa tin nửa ngờ; kẻ tối tăm nghe đạo [cho là hoang đường] thì cười rộ. Nếu không cười thì đạo đâu còn là đạo nữa. “Cao học nghe Đạo, chuyên tâm luyện tập. Trung học nghe Đạo, lúc quên lúc nhớ. Tiểu học nghe Đạo, hô hố cả cười.”
>
>>>
Astrology.vn - Phần này Lão Tử luận về Đạo mang tính triết lý thâm sâu. Triết học hiện đại có cách tiếp cận khác nhưng cũng có nhiều điểm tương đồng. Lão Tử cho rằng cái Dụng có tính Khứ. Luật vận hành của Đạo là trở lại lúc đầu [trở lại gốc], diệu dụng của đạo là khiêm nhu.
>
>>>
Astrology.vn - Lão Tử luận thật sâu sắc về Pháp Bản, nêu những hình ảnh mang tính quy luật và triết lý thâm sâu: “Trời được đạo mà trong, Đất được đạo mà yên, Thần được đạo mà linh, khe ngòi được đạo mà đầy, vạn vật được Đạo mà sinh, Vua chúa được Đạo mà làm chuẩn tắc cho thiên hạ.”
>
>>>
Astrology.vn - Bàn về Đức: luân lý xã hội ngày một xuống dần, từ Đạo Đức đến Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín… Chương này quan trọng, Lão Tử nói về sự suy vi của đạo đức tới chính sách hữu vi, dùng trí xảo. Nếu ông được thấy phái Pháp gia thì chắc ông còn chê hơn nữa và sau “thất nghĩa nhi hậu lễ” tất đã thêm: “thất lễ nhi hậu pháp”.
>
>>>
Astrology.vn - Lão Tử bàn về “Chính” thật tường tận. Đạo vĩnh cửu thì không làm gì (vô vi - vì là tự nhiên) mà không gì không làm (vô bất vi - vì vạn vật nhờ nó mà sinh, mà lớn); bậc vua chúa giữ được đạo thì vạn vật sẽ tự biến hóa (sinh, lớn). Không còn tư dục mà trầm tĩnh thì thiên hạ sẽ tự ổn định.
>
>>>
Astrology.vn - Phần này Lão Tử bàn về “thuật” – Vi Minh. Phá vỡ trá thuật “Vi Minh” – thâm u sáng tỏ - của kẻ âm mưu và khuyên kẻ chăn dân noi theo Đạo. “Làm việc như không làm, náu hình ẩn bóng.” Ta nghĩ Lão tử ghét xảo trá, theo vô vi, đâu lại khuyên người ta dùng âm mưu; ông chỉ muốn phá thuật của bọn âm mưu và dặn chúng nên cẩn thận coi chừng đấy thôi.
>
>>>