Astrology.vn - Quẻ Khuê (), Tự quái nói rằng: Đạo nhà cùng ắt phải trái, cho nên tiếp đến quẻ Khuê. Khuê là trái, đạo nhà cùng thì sai trái lìa tan, lý ắt phải thế, cho nên sau quẻ Gia Nhân tiếp đến quẻ Khuê. Nó là quẻ Ly trên dưới Đoái, lửa Ly bốc lên chằm đoái thấm xuống, là nghĩa hai thể trái lìa nhau vậy. Lại, con gái giữa và út tuy là cùng ở nhà nhưng chỗ về khác nhau, ấy là chí không cùng đi với nhau, cùng là nghĩa trái lìa – (Truyện của Trình Di).

Astrology.vn - Quẻ Gia Nhân (家人), Tự quái nói rằng: Di là đau, đau ở ngoài ắt trở về nhà, cho nên tiếp đến quẻ Gia Nhân. Ôi, đau khốn ở ngoài thì phải trở vào bên trong, vì vậy quẻ Gia Nhân mới nối tiếp quẻ Minh Di. Gia Nhân là đạo trong nhà, tình cha con, nghĩa vợ chồng, thứ tự trên dưới, lớn nhỏ, chính luân lý, dốc nhân nghĩa, đó là đạo “người nhà”. Nó là quẻ ngoài Tốn trong Ly, tức là gió tự lửa ra, lửa mạnh thì gió sinh, gió sinh thì lửa tự trong mà ra. Tự trong mà ra là tượng từ nhà tới ngoài. Hào Năm hào Hai chính ngôi Trai Gái, ở trong và ở ngoài, ấy là đạo người nhà; sáng ở trong mà nhún ở ngoài, ấy là cách khu xử trong nhà. Ôi người ta, cái gì có được ở mình thì hành được ở nhà, thi hành được ở nhà thì thi hành được ở nước, rồi đến thiên hạ. Cách trị thiên hạ tức là cách trị nhà, suy ra mà thi hành ở nhà đó thôi. Cho nên mới lấy cái tượng “ở trong mà ra” làm nghĩa quẻ Gia Nhân - (Truyện của Trình Di).

Astrology.vn - Quẻ Minh Di (明夷), Tự quái nói rằng: Tấn tức là tiến, tiến ắt bị đau, cho nên tiếp đến quẻ Minh Di. Di nghĩa là đau, cả tiến không thôi, ắt có bị đau là lẽ tự nhiên, vì vậy quẻ Minh Di mới nối tiếp quẻ Tấn. Nó là quẻ Khôn trên Ly dưới, tức là sự sáng vào trong đất. Phản lại quẻ Tấn thành quẻ Minh Di, cho nên nghĩa nó với quẻ Tấn trái ngược nhau. Tấn là quẻ sáng thịnh, ông vua sáng sủa ở trên là lúc mọi người hiền cùng tiến. Minh Di là quẻ tối tăm, ông vua tối tăm ở trên là lúc kẻ sáng bị đau. Mặt trời vào trong đất, tức là sự sáng bị thương mà tối tăm, cho nên gọi là Minh Di – (Truyện của Trình Di).
Astrology.vn - Quẻ Tấn (), Tự Quái nói rằng: Các vật không thể mạnh mãi đến chót, cho nên tiếp đến quẻ Tấn. Tấn là tiến lên, các vật không có lẽ nào đương mạnh mà tự ngừng, đã mạnh thịnh thì phải tiến lên, vì vậy quẻ Tân mới nối tiếp quẻ Đại Tráng. Nó là quẻ Ly ở trên Khôn, tức là sự sáng ở trên đất, càng lên càng sáng, cho nên là Tấn, ấy là cái nghĩa tấn tới mà sáng tỏ thịnh lớn vậy. Các vật, thịnh dần là tiến, cho nên lời thoán nói rằng: “Tấn là tiến vậy”. Trong quẻ, có khi có đức, có khi không đức, tùy theo sự nên phải vậy – (Truyện của Trình Di).

Astrology.vn - Quẻ Đại Tráng (), Tự quái nói rằng: trốn là lui thôi, vật không thể trốn đều cùng chót, cho nên tiếp đến quẻ Đại Tráng. Độn nghĩa là bỏ đi, Tráng là nghĩa tiến mạnh, quẻ Độn là Âm lớn lên mà Dương khí phải trốn đi, quẻ Đại Tráng thì là khí Dương thịnh mạnh. Suy ắt có thịnh, sự suy đi và sự sinh ra phải chờ nhau, cho nên đã trốn thì ắt phải mạnh, vì vậy quẻ Đại Tráng mới nối quẻ Độn. Nó là quẻ Chấn trên Kiền dưới, Kiền cứng mà Chấn động, lấy đức cứng mà động nghĩa là lớn mạnh. Dương cứng là lớn, tức là khí Dương đã lớn lên quá mực giữa rồi. Lớn là mạnh thịnh. Lại, oai dữ như sấm mà ở trên trời, cũng là nghĩa lớn mạnh – (Truyện của Trình Di).

Astrology.vn - Quẻ Độn (), Tự Quái nói rằng: Hằng nghĩa là lâu, các vật không thể ở lâu nơi chốn của nó, cho nên tiếp đến quẻ Độn. Độn tức là lui. Ôi, lâu thì phải đi, đó là cái lẽ chờ nhau. Vì vậy quẻ Độn mới nối quẻ Hằng. Độn là lui, là tránh, nghĩa là bỏ chỗ này, đi chỗ kia. Nó là quẻ dưới Trời có Núi, trời là vật ở trên, tính Dương tiến lên; núi là là vật cao vót, hình tuy cao vót mà thể thì là vật đậu, có tượng tấn lên, mà bị đậu lại mà không tiến lên, Trời bèn tiến lên mà bỏ nó. Dưới lấn lên mà trên bỏ đi, ấy là xa nhau, cho nên là nghĩa lánh đi. Hai hào Âm sinh ở phía dưới, là khí Âm đương lớn sắp thịnh, khí Dương phải tiêu mà lui, kẻ tiểu nhân thịnh dần, đấng quân tử lui mà tránh nó, cho nên là trốn – (Truyện của Trình Di).

Astrology.vn - Quẻ Hằng (), tự quái nói rằng: Đạo vợ chồng, không thể không lâu, cho nên tiếp đến quẻ Hằng. Hằng nghĩa là lâu. Quẻ Hàm là đạo vợ chồng, vợ chồng ăn ở với nhau trọn đời không đổi, cho nên sau quẻ Hàm tiếp đến quẻ Hằng. Quẻ Hàm, Trai trẻ ở dưới gái Trẻ, là trai chịu nhường gái, đó là nghĩa trai gái giao cảm; quẻ Hằng, trai lớn ở trên gái lớn, trai tôn gái ty, đó là đạo thường của vợ chồng ở nhà. Bàn về tình giao cảm, thì bậc trẻ thì thân thiết nhau; bàn về thứ tự tôn ty, thì bậc lớn phải cẩn thận đứng đắn; cho nên Đoái Cấn hợp nhau thành quẻ Hàm, mà chấn tốn hợp nhau mà thành quẻ Hằng. Trai ở trên gái, ấy là trai động ở ngoài, gái thuận ở trong, tức là lẽ thường ở đạo người. Lại, cứng trên mềm dưới, sấm gió cùng nhau, nhún mà động, cứng mềm ứng nhau, đều là nghĩa Hằng - (Truyện của Trình Di).

Astrology.vn - Quẻ Hàm (), tự quái nói rằng: Có trời đất rồi sau đó mới có muôn vật, có muôn vật rồi sau mới có trai gái, có trai gái rồi sau mới có vợ chồng, có vợ chồng rồi mới có cha con, có cha con rồi sau  mới có vua tôi, có vua tôi rồi sau mới có trên dưới, có trên dưới rồi sau Lễ Nghĩa mới có chỗ đặt. Trời đất là gốc muôn vật, vợ chồng là đạo người, cho nên kinh trên bắt đầu bằng quẻ Kiền quẻ Khôn, kinh dưới bắt đầu bằng quẻ Hàm rồi nối tiếp quẻ Hằng. Trời đất là hai vật, cho nên hai quẻ Kiền Khôn chia ra làm đạo trời đất; trai gái hợp nhau mà thành vợ chồng, cho nên quẻ Hàm và quẻ Hằng đều hai quẻ hợp lại thành vợ chồng. Hàm tức là cảm lấy sự đẹp lòng làm chủ, Hằng là nghĩa thường lấy sự chính làm gốc, mà đạo đẹp lòng tự nhiên phải có chính. Đạo của sự chính vẫn có đẹp lòng, nhún mà động, cứng mềm đều ứng, đó là đẹp lòng - (Truyện của Trình Di).

Astrology.vn - Quẻ Ly (), tự quái nói rằng: Khảm tức là hãm, bị hãm thì phải bám, cho nên tiếp lấy quẻ Ly, tức là bám, bị hãm vào chỗ hiểm nạn ắt phải có sự dính bám, đó là lẽ tự nhiên, vì vậy quẻ Ly mới tiếp nối quẻ Khảm. Ly là bám, lại là sáng nữa, lấy về hào Âm bị mắc giữa hai hào Dương thì nghĩa nó là dính bám; lấy về giữa trống, thì nghĩa là sáng. Ly là lửa, thế lửa bám ở vật khác mà sáng; Ly lại là mặt trời, cũng cái tượng trống không mà sáng – (Truyện của Trình Di).

Biết Mình - Hiểu Người